Hãng sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đặt mục tiêu vượt Volkswagen, Tesla và Stellantis để trở thành hãng EV bán chạy nhâu châu Âu trong cuối thập kỷ này.
BYD đặt mục tiêu soán ngôi Volkswagen, Tesla và Stellantis để trở thành hãng bán xe chạy pin lớn nhất châu Âu xét theo doanh số trong thập kỷ này, một giám đốc điều hành hàng đầu của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc cho biết.
Giám đốc Michael Shu của BYD tại châu Âu cho biết công ty đã lên kế hoạch “đầu tư lớn” vào các nhà máy, đại lý và hoạt động tiếp thị tại châu Âu.
Ông nói với Financial Times: “Chúng tôi tin tưởng rằng BYD có thể ở vị trí dẫn đầu” trước cuối thập kỷ này. “Chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo với quyết định đầu tư “hàng tỷ euro” vào EU.
Theo kế hoạch, BYD sẽ ra mắt một mẫu xe giá rẻ dựa trên mẫu xe Seagull – hiện đang được bán ở Trung Quốc với giá dưới 10.000 USD (254 triệu VND). Ông cho biết phiên bản châu Âu của mẫu xe này sẽ có giá dưới 20.000 euro (550 triệu VND).
Bình luận của Michael Shu là tuyên bố táo bạo nhất về tham vọng của BYD đối với châu Âu – một trong những thị trường ô tô cạnh tranh nhất thế giới.
BYD, được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, đã nhanh chóng vượt Tesla vào quý 4 năm ngoái để trở thành thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới xét theo doanh số. Nhiều nhà lãnh đạo ngành công nghiệp này ở phương Tây coi BYD là mối đe dọa lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô của châu Âu.
Brussels đang điều tra xem liệu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có dùng trợ cấp để giảm giá xe của họ hay không. Nếu có, các mẫu xe nhập khẩu từ BYD vào nước này sẽ bị áp mức thuế cao hơn.
Nhưng Shu cho biết công ty đã lên kế hoạch sản xuất ô tô ở châu Âu nhằm tránh trở ngại từ phía EU. “Việc vận chuyển ô tô từ Trung Quốc sang châu Âu sẽ không lâu dài. Về lâu dài là sản xuất tại địa phương”, ông nói.
BYD đang xây dựng một nhà máy mới ở Hungary để sản xuất những chiếc ô tô đầu tiên vào năm tới. Hãng cũng lên kế hoạch tìm kiếm địa điểm cho nhà máy thứ hai trong những tháng tới.
Ông Shu cho biết, ngoài những chiếc ô tô chạy bằng pin, thương hiệu này cũng sẽ bán và sản xuất các loại xe plug-in hybrid ở châu Âu, một phần vì khu vực này chậm lắp đặt cơ sở hạ tầng sạc
Theo Schmidt Automotive Research, thị phần xe chạy pin của BYD ở Tây Âu chỉ là 1,7% trong quý 1/2024.
Tuy nhiên, BYD báo cáo tổng số xe điện giao trong quý 1 đã giảm 42% so với quý trước đó do nhu cầu sụt giảm và cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường quê nhà.
BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện trong quý 4/2023, khi bán được 526.409 xe điện so với 484.507 chiếc của Tesla. Nhưng vào tháng trước, Tesla đã lấy lại ngôi đâu khi công bố doanh số 386.810 xe trong quý 1/2024, thấp hơn mức dự kiến 450.000 chiếc nhưng nhiều hơn so với BYD.